Nhờ có thương hiệu, mỗi năm HTX Nông nghiệp mãng cầu Thạnh Tân, thị xã Tây Ninh, Tây Ninh cung cấp cho thị trường 560 tấn mãng cầu (na), đem về trên 800 triệu đồng.

 Thành lập tháng 9.2005, với 150 xã viên, trồng 70ha mãng cầu, HTX Nông nghiệp mãng cầu Thạnh Tân chủ yếu thu mua và phân phối mãng cầu cho các chợ đầu mối trong tỉnh. Vì vậy, việc nâng cao chất lượng sản phẩm là quan tâm hàng đầu của HTX.
Ông Hà Chí Mãng (trái) giới thiệu vườn mãng cầu của HTX.
 Giá cao nhờ có thương hiệu

Ông Hà Chí Mãng – Chủ nhiệm HTX cho biết, ngay từ khi thành lập, HTX đã chú ý đến việc xây dựng thương hiệu mãng cầu. Thông qua Hội ND thị xã, Trung tâm Khuyến nông, Chi cục BVTV, Sở Khoa học – Công nghệ tỉnh đã hướng dẫn xã viên kỹ thuật trồng mãng cầu theo hướng trái cây an toàn và xây dựng thương hiệu mãng cầu Thạnh Tân.

Theo ông Mãng, nhờ tuân thủ đúng quy trình kỹ thuật trong chăm sóc, bón phân, tưới nước… nên mãng cầu của các xã viên HTX trái lớn, dai, ngọt vừa phải, khách hàng rất ưa chuộng. Mỗi năm trồng 2 vụ, năng suất khoảng 8 tấn quả/ha/vụ, với giá hiện nay khoảng 18.000 đồng/kg, mỗi ha mãng cầu sau khi trừ chi phí lãi 50 triệu đồng/vụ. Doanh thu của HTX tăng hàng năm. Nếu như năm 2007 doanh thu trên 240 triệu đồng, năm 2010 trên 848 triệu đồng thì năm 2011, trên 7 tỷ đồng. Hộ ông Cao Văn Đẹp ở ấp Thạnh Lợi có 1ha trồng mãng cầu, bình quân thu lãi khoảng 100 triệu đồng/năm. Hộ ông Nguyễn Văn Sơn ở ấp Thạnh Hiệp trồng 2ha mãng cầu, bình quân lãi 200 triệu đồng/năm.

Vui hơn, thương hiệu mãng cầu Thạnh Tân đã được Sở Khoa học – Công nghệ tỉnh Tây Ninh công nhận và có tên trên thị trường trái cây ở nhiều nơi.

Hướng tới mãng cầu VietGAP

Ông Mãng cho biết thêm, HTX đang nhờ Viện Cây ăn quả Miền Nam hướng dẫn quy trình trồng mãng cầu theo tiêu chuẩn chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm, áp dụng công nghệ tưới nước tiết kiệm, giảm chi phí; xây dựng mãng cầu Thạnh Tân đạt tiêu chuẩn theo hướng VietGAP.

Nếu như năm 2007 doanh thu của Hợp tác xã Nông nghiệp mãng cầu Thạnh Tân trên 240 triệu, năm 2010 trên 848 triệu đồng thì năm 2011, trên 7 tỷ đồng.

Sau khi được công nhận, HTX sẽ đưa mãng cầu vào các siêu thị, trước mắt là hệ thống siêu thị SaigonCoop; mở rộng hệ thống phân phối sản phẩm tại TP.Hồ Chí Minh. Song để thương hiệu mãng cầu Thạnh Tân bay xa, ông Mãng rất mong địa phương hỗ trợ về vốn vay lãi suất ưu đãi, quỹ đất để HTX tổ chức, mở rộng sản xuất, hình thành vùng chuyên canh trồng mãng cầu bền vững.

Ông Phạm Văn Hoàng – Phó Chủ tịch Hội ND tỉnh Tây Ninh cho biết, Tỉnh hội sẽ chỉ đạo Hội ND địa phương đồng hành với HTX để nhân rộng sản xuất mãng cầu theo tiêu chuẩn chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm, tiến tới đạt chuẩn VietGAP; đồng thời sớm thực hiện đề tài nghiên cứu bảo quản chậm chín và chế biến mãng cầu, có như vậy việc trồng mãng cầu của ND mới thực sự bền vững.